เกี่ยวกับหน่วยงาน

ที่มาของหน่วยพัฒนาธุรกิจ


       สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่เป็นหน่วยงานทำหน้าที่สนับสนุน ส่งเสริม ประสานงานและพัฒนาข้อเสนอโครงการเพื่อให้เกิดงานวิจัยเชิงบูรณาการและบริหารจัดการโครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อมุ่งตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาของประเทศอย่างตรงจุดและทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งได้ผลงานวิจัยที่สามารถตอบสนองความต้องการในการพัฒนาสังคมและชุมขน โดยการสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ ดังนั้น เพื่อเป็นการรองรับยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม 20 ปี ของประเทศ ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และคำรับรองการปฏิบัติงานของส่วนงานฯ ดังกล่าวข้างต้น สถาบันฯ จึงจัดทำ โครงการนำร่องจัดตั้งหน่วยพัฒนาธุรกิจ (Business Development Unit) ดำเนินการร่วมกับหน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักงานบริหารงานวิจัย (Technology Licensing Office, Chiang Mai University) เพื่อบริหารจัดการผลงานวิจัยของนักวิจัย คณาจารย์ในเครือข่าย โดยมีแนวทางในการดำเนินงานคือนำนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ มาศึกษาข้อมูลทางการตลาด ความต้องการของผู้ประกอบการ พัฒนาต่อยอดงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดและลูกค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดจนความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ หรือการทำธุรกิจใช้นวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่เข้าไปแก้ไขปัญหาในเทคโนโลยีที่มีอยู่


วัตถุประสงค์


  1. เพื่อจัดตั้งหน่วยพัฒนาธุรกิจ
  2. เพื่อนำผลงานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เหมาะสม เผยแพร่ถ่ายทอดสู่ภาคธุรกิจหรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่
  3. เพื่อสร้างรายได้ให้กับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ
  4. เพื่อให้บริการในรูปแบบต่าง ๆ

บทบาทหน้าที่และขอบเขตการทำงาน


Image Description

  1. นำผลงานวิจัยของกลุ่มเป้าหมายสู่งการดำเนินการเชิงพาณิชย์ การจดทรัพย์สินทางปัญญา
  2. ส่งเสริมการบ่มเพาะธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยี/เทคโนโลยีใหม่ สู่ผู้ประกอบการเริ่มต้น (Start up)
  3. บริการให้คำปรึกษาแก่ภาคเอกชน ด้านการทดสอบ วิเคราะห์ และการวิจัย
  4. จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยของกลุ่มเป้าหมาย
  5. ให้บริการพื้นที่ทำงาน (Co-Working Space) แก่กลุ่มเป้าหมาย
  6. ให้บริการบริหารจัดการโครงการวิจัยและบริการวิชาการ (กรณีไม่มีเจ้าหน้าที่บริหารงานวิจัย)

กลุ่มเป้าหมาย


  1. นักวิจัยในสังกัด
  2. คณาจารย์ในเครือข่ายศูนย์วิจัย นวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี

ผลที่คาดว่าจะได้รับ


  1. มีการนำผลงานวิจัยของนักวิจัยในสถาบันฯ ไปดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น
  2. มีโครงการวิจัย/บริการวิชาการผ่านหน่วยพัฒนาธุรกิจ

กิจกรรมของโครงการจัดตั้งหน่วยพัฒนาธุรกิจ


  1. จัดกิจกรรม Matching ระหว่างนักวิจัยกับภาคเอกชน
  2. จัดกิจกรรมให้ความรู้นักวิจัยด้านการดำเนินการเชิงพาณิชย์ และการจดทรัพย์สินทางปัญญา
  3. ให้คำปรึกษาแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder)
  4. ให้บริการบริหารจัดการโครงการวิจัย/บริการวิชาการ
  5. ให้บริการด้านการทวนสอบ/ตรวจสอบตามมาตรฐานต่าง ๆ ที่หน่วยสามารถดำเนินการได้
  6. ให้บริการด้านการจัดฝึกอบรมองค์ความรู้ต่าง ๆ
Logo

Research to Commercial

CONTACTS