วิธีดูมะพร้าวอ่อน หรือแก่

  1. ดูที่สีบริเวณข้อต่อของลูกมะพร้าว ถ้าหากเป็นมะพร้าวอ่อนรอบวงขั้วผลจะมีสีขาว หากมะพร้าวยิ่งอ่อนจะยิ่งมีสีขาวเห็นชัด ส่วนมะพร้าวแก่จะเป็นสีเขียว
  2. ลองดีด หรือเขย่าลูกมะพร้าว ลองฟังเสียงน้ำดู ถ้าเสียงแน่นๆ ราวกับว่ามีน้ำอยู่เต็มลูก (ไม่ได้ยินเสียงน้ำ) แสดงว่าเป็นมะพร้าวอ่อน หากได้ยินเสียงน้ำสั่นกระเด็นกระดอนชัดเจนแสดงว่าเป็นมะพร้าวแก่
  3. ดูที่หนวดของมะพร้าว ถ้าเป็นสีน้ำตาลยาวประมาณถึงครึ่งของหนวดมะพร้าว แสดงว่าเนื้อในของมะพร้าวเริ่มอ่อนเหมาะเริ่มกินได้ น้ำเริ่มหวานอร่อย
  4. กรณีมะพร้าวอยู่ในเครือหรือพวง ลูกที่อยู่บนสดจะอ่อนสุด เนื้อจะไม่ค่อยมี น้ำมะพร้าวจะมีรสชาติฝาดซ่า ส่วนลูกที่อยู่ด้านล่างถัดมาเรื่อยๆ จะแก่ไปตามลำดับ
  5. ดูที่เปลือก หากเปลือกนวลทั้งลูก แสดงว่าอ่อน หากเปลือกมีผิวที่หยาบทั้งลูกแสดวงว่ากำลังพอดี สุดท้ายหากหยาบจนออกเป็นขลุยๆ และมีน้ำหนักเบา แสดงว่าแก่
  6. กรณีมะพร้าวที่ปอกเปลือกแล้ว ดูที่เสี้ยนมะพร้าว หากเสี้ยนเป็นเส้นชัดๆ เห็นชัดเจน แสดงว่าเป็นมะพร้าวอ่อน  ถ้าเสี้ยนมะพร้าวมีลักษณะหยาบในระดับปานกลางทั่วลูกมะพร้าว แสดงว่ามะพร้าวลูกนั้นกำลังพอดี แต่ถ้าเห็นเสี้ยนมะพร้าวละเอียดมีสีเข้ม แสดงว่าเป็นมะพร้าวแก่ เนื้อจะแข็ง
  7. วิธีสุดท้าย ลองเอาลูกมะพร้าวแช่น้ำ หากจมแสดงว่าเป็นมะพร้าวอ่อน หากกึ่งจมกึ่งลอย แสดงว่าเป็นมะพร้าวที่กำลังเหมาะพอดี หากลอยตลอดเวลาบริเวณผิวน้ำแสดงว่าเป็นมะพร้าวแก่นั่นเอง


แหล่งที่มา

http://www.lokehoon.com/

ร่วมแสดงความคิดเห็น