Zoom โปรแกรม Video Conference มาแรงท่ามกลางกระแส Work From Home

จากการระบาดของโรค COVID-19 ทั่วโลก ทำให้กระแสการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ถูกนำมาใช้งานมากขึ้น หลายองค์กรต้องหาวิธีและเครื่องมือเพื่อมาตอบโจทย์รูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าเราจะทำงานที่ไหนสิ่งที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นการประชุม เพราะจะต้องมีการวางแผนงาน ระดมความคิดและสรุปผลต่างๆ


Zoom เป็นบริการสำหรับการประชุมโดยเฉพาะ สามารถสร้างการประชุมแบบเสียงหรือวิดีโอได้ในความละเอียดระดับ HD รองรับการแชร์หน้าจอหลายจอพร้อมกัน มีระบบสลับภาพไปหาผู้พูดอัตโนมัติ รองรับการบันทึกการสนทนาเป็นวิดีโอ จุดเด่นคือผู้ร่วมประชุมสามารถเข้าร่วมประชุมได้ทันทีโดยไม่ต้องมีบัญชีของ Zoom

  • สำหรับ Basic User (ฟรี) รองรับการซูมพร้อมกันสูงสุด 100 คน แต่มีการจำกัดระยะเวลาการประชุมไว้ที่ 40 นาทีต่อครั้ง
  • สำหรับ Pro User (เสียตังค์) รองรับการซูมพร้อมกันสูงสุด 300 คน และไม่จำกัดระยะเวลาที่ใช้ในการประชุม


วิธีติดตั้ง Zoom

โปรแกรม Zoom รองรับทุกอุปกรณ์ สามารถติดตั้งและใช้ประชุมใน Smart Phone, Tablet, โน๊ตบุ๊ค หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์ ได้ทุกรูปแบบ

  1. สามารถเข้าไป Download และ ติดตั้ง Zoom ได้ที่ https://zoom.us/download จะมีลิ้งค์ สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรม Zoom ทุก Platform ไม่ว่าจะเป็น Windows, Osx, IOS, Android สำหรับ Smart Phone สามารถเข้าไป Download ได้ที่ App Store หรือ Google Play ได้เลย
  2. หลังจากติดตั้งเสร็จสิ้น สามารถใช้งานได้ทันที

วิธีการใช้งาน Zoom เบื้องต้น

Zoom จะแบ่งประเภทของผู้ใช้งานเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ผู้สร้างการประชุม และผู้เข้าร่วมการประชุม


สำหรับผู้สร้างการประชุม

จะต้องทำการลงทะเบียน (Sign Up) และเข้าสู่ระบบก่อน ถึงจะสร้างและจัดการการประชุมได้ สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ https://zoom.us/signup หลังจากลงทะเบียนเสร็จ ให้ไปยืนยันตัวตนใน e-mail จากนั้นเข้าสู่ระบบและสร้างการประชุมได้ทันที


สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุม

ผู้เข้าร่วมการประชุม ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน หรือเข้าสู่ระบบ เพียงแค่ติดตั้ง Zoom และ ได้รับ Meeting ID หรือ ลิ้งค์จากผู้สร้างการประชุมก็สามารถเข้าร่วมการประชุมได้เลย ลองมาดูตัวอย่างกันเลยนะครับ

  1. เลือก Join a Meeting เพื่อเข้าร่วมการประชุม
  2. ใส่ Meeting ID หรือ ลิ้งค์การประชุม จากนั้น ใส่ชื่อสำหรับแสดงตัวตนในการประชุม แล้วกด Join ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมระบบจะถามอนุญาตการใช้กล้อง และไมโครโฟน อย่าลืมอนุญาตกันด้วยนะครับ หากเราไม่อนุญาตเราจะไม่ได้ยินเสียงในการประชุม
    ในกรณีเข้าร่วมการประชุมผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์ จะต้องทำการตั้งค่าการใช้เสียง (Join Audio) เพิ่มเติม
    • ถ้าเป็น IOS ให้เลือก Call Using Internet Audio
    • ถ้าเป็น Android ให้เลือก Call via Device Audio

  3. เข้าสู่การประชุมด้วยระบบ Zoom สามารถประชุมพูดคุยกันเห็นวีดีโอของผู้ร่วมการประชุมทั้งหมดผ่านระบบออนไลน์ หากผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ในสภาวะที่ไม่สะดวกในการเปิดกล้องหรือไมโครโฟน สามารถกด Mute และ Stop Video ได้ หลังการประชุมเสร็จสิ้น ให้กด Leave Meeting เพื่อออกจากการประชุม เป็นการสิ้นสุดกระบวนการ

แหล่งที่มา

zoom.us

โดย นายกุลางกูร พัฒนเมธาดา


ร่วมแสดงความคิดเห็น