ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง ตอนที่ 1 : ไอโซฟลาโวน ผู้เป็นมิตรกับวัยทอง


ถั่วเหลืองมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Glycine max เป็นพืชล้มลุกที่มีความสูงของลำต้น 0.3-0.9 เมตร ลำต้นมีขนปกคลุม ผลเป็นฝัก เมล็ดรูปร่างรี รูปไข่ หรือรูปขอบขนาน และอวบน้ำ (“ถั่วเหลือง” , วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี) เป็นพืชที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีและมีการบริโภคกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในรูปแบบที่แปรรูปจากถั่วเหลืองสด เช่น น้ำเต้าหู้ น้ำมันถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์อาหารเจเพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถบริโภคในรูปแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วเหลืองที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น ถั่วเน่า เทมเป้ นัตโต๊ะ เต้าเจี้ยว และซอสถั่วเหลือง เป็นต้น ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะทราบดีว่าถั่วเหลืองเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบว่านอกจากสารอาหารดังกล่าวแล้วถั่วเหลืองยังมีสารอาหารสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีคุณประโยชน์นานัปการ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ หรือที่เรียกว่าวัยทอง เนื่องจากผู้คนในวัยนี้เป็นวัยที่มีภาวะของฮอร์โมนเพศลดลง โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยทองระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงจะลดลง ทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ (Hot flush) อารมณ์แปรปรวนง่าย และหงุดหงิดบ่อยครั้ง ที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน และนี่คือคุณสมบัติหลักของ ไอโซฟลาโวนโดยจะทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิงทดแทนในส่วนที่ขาดหายไป จนได้ชื่อว่า ”เอสโตรเจนที่ได้จากพืช” หรือ “Phytoestrogen” นั่นเอง (Sarkar et al., 2002) นอกจากนี้ ไอโซฟลาโวนยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ โดยเฉพาะมะเร็งที่เกิดกับผู้สูงอายุ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย มะเร็งเต้านม และโรคกระดูกพรุน เป็นต้น ดังนั้นถั่วเหลืองจึงเป็นอาหารอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ


เอกสารอ้างอิง


ถั่วเหลือง. (2555, 28 มีนาคม). ใน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2559, จากhttps://th.wikipedia.org/wiki/ถั่วเหลือง.

Sarkar, P. K., Hasenack, B. and Nout, M. J. R. 2002. Diversity and functionality of Bacillus and related genera isolated from spontaneously fermented soybeans (Indian Kinema) and locust beans (African Soumbala). Int. J. Food Microbiol. 77:175-186.



ร่วมแสดงความคิดเห็น